Hvað er RNA-inngrip?

Sigurður Ingvarsson

Almennt er litið svo á að DNA geymi upplýsingar, þá sérstaklega um byggingu prótína. Prótín sjá svo um byggingu og starf fruma. Í frumum berast erfðaupplýsingar frá DNA, til ríbósóma með hjálp RNA, sem gegnir þannig hlutverki boðbera. Lesa má nánar um kjarnsýrurnar DNA og RNA í svari Guðmundar Eggertssonar við spurningunni Hvað er DNA og RNA og hvert er hlutverk þeirra? og um prótín í svari Þuríðar Þorbjarnardóttur við spurningunni Hvernig myndast prótín í líkamanum?

Athyglisverðar rannsóknir síðastliðin ár hafa gefið tilefni til að ætla að RNA gegni víðtækara hlutverki í starfsemi frumunnar en áður var talið. Eitt þeirra er svokallað RNA-inngrip (e. RNA interference) sem frumur nota meðal annars til að stjórna genatjáningu, það er hvernig upplýsingar eru lesnar af genasvæðum litninga. Það sem er sérstakt við RNA-inngrip er að það getur borist á milli fruma sem og til dótturfruma við frumuskiptingar. Þannig getur það borist í kynfrumur og þar með á milli kynslóða. RNA-inngrip hefur varðveist með þróun og finnst allt frá einfrumungum til manna.

Hér sést samanburður á sameindaröðun tvíþátta DNA og tvíþátta RNA

RNA-inngrip felur meðal annars í sér að litlir bútar af svokölluðu tvíþátta RNA koma í veg fyrir þýðingu gena yfir í prótín. Einnig er RNA-inngrip liður í að bæla óstöðugleika erfðaefnis og því mætti segja að það verki sem nokkurs konar ónæmisvörn erfðaefnisins. RNA-inngrip er jafnframt þekkt sem veiruvörn, en frumur geta eytt erfðaefni veira með því. Verið er að þróa aðferðir og lyf sem byggja á RNA-inngripi, en slík lyf gætu gagnast gegn veirusjúkdómum sem og öðrum sjúkdómum.

Tvíþátta RNA-sameindir eru gerðar úr tveimur einföldum kirnakeðjum eða þáttum, en nánar má les um þetta í svari Guðmundar Eggertssonar við spurningunni Af hverju er DNA-sameindin gormlaga? DNA er nánast alltaf tvíþátta sameind, en flestar RNA-sameindir eru hins vegar einþátta.

Tvíþátta RNA-sameindir eru framleiddar í frumum með hjálp ensíma og ýmissa prótínflóka (e. protein complex, hópur prótína sem starfa saman). Nánar tiltekið er þetta gert með því að umrita DNA í kjörnum fruma. Umritun getur átt sér stað frá endurteknum röðum í erfðamenginu þar sem DNA-þættirnir tveir eru umritaðir yfir í tvo RNA-þætti sem geta parast. Einnig getur orðið þáttapörun innan RNA-sameindar vegna samsvörunar í kirnisröð og myndast þá lykkja á sameindinni. Tiltekinn RNA-kjarnsýrukljúfur (e. ribonuclease, RNase) sér svo um að klippa sameindirnar niður í litlar tvíþátta RNA-sameindir, það er tvær samsvarandi einþátta RNA-sameindir sem hver um sig hefur um 21-23 kirni.

RNA getur líka borist í frumur utan frá, til dæmis við veirusýkingar eða þegar vísindamenn koma þeim þar fyrir á einn eða annan hátt. Slíkar RNA-sameindir eru einnig klofnar niður í tvíþátta RNA-sameindir af svipaðri stærð og þær sem framleiddar eru af frumunum sjálfum. Þessar tvíþátta sameindir eru svo fluttar yfir í prótínflóka sem nefndur hefur verið RISC (e. RNA induced silencing complex). Þar er annar RNA-þátturinn fjarlægður en hinn helst á sínum stað og er tilbúinn að taka á móti og þáttaparast við nýjar einþátta RNA-sameindir. Þeim er síðan eytt með niðurbroti eða virkni þeirra hindruð á annan hátt.

Einþátta RNA sem tekið er úr umferð með RNA-inngripi ber upplýsingar, umritaðar af DNA, um myndun prótína. Með því að hindra einþátta RNA í því að taka þátt í prótínframleiðslu kemur tvíþátta RNA að genaþöggun (e. gene silencing), það er kemur í veg fyrir að sameindin sem tiltekið gen gaf upplýsingar um verði búin til.

Nóbelsverðlaunahafarnir í læknisfræði árið 2006 þeir Andrew Z. Fire og Craig C. Mello

RNA-inngrip hefur verið þekkt síðastliðin 15 ár og hefur talsvert verið í sviðsljósinu undanfarið, en tveir Bandaríkjamenn, þeir Andrew Z. Fire og Craig C. Mello, hlutu Nóbelsverðlaunin í læknisfræði árið 2006 fyrir rannsóknir sínar á þessu sviði. Nánar tiltekið fengu þeir verðlaunin fyrir að uppgötva RNA-inngrip og að lýsa því að genaþöggun er framkvæmd með tvíþátta RNA. Helstu niðurstöður þeirra byggja á rannsóknum á þráðorminum (e. roundworm) Caenorhabditis elegans og birtust þær meðal annars í grein í vísindatímaritinu Nature árið 1998.

Í þeirri grein er varpað ljósi á virkni RNA-inngrips og þannig hlaust skýring á fyrri niðurstöðum þeirra sjálfra og annarra rannsóknahópa. Auk þess voru lagðar línurnar fyrir áframhaldandi rannsóknir sem útskýrðu innanfrumuferlið að baki RNA-inngripi og hversu mikilvægt það er í líf- og læknisfræði.

Frekari fróðleikur um DNA og RNA á Vísindavefnum eftir Guðmund Eggertsson:

Mynd: Nobelprize.org

forstöðumaður og prófessor

16.11.2006

Ritstjórn

Sigurður Ingvarsson. „Hvað er RNA-inngrip?“ Vísindavefurinn, 16. nóvember 2006. Sótt 26. apríl 2024. http://visindavefur.is/svar.php?id=6385.

Sigurður Ingvarsson. (2006, 16. nóvember). Hvað er RNA-inngrip? Vísindavefurinn. Sótt af http://visindavefur.is/svar.php?id=6385

Sigurður Ingvarsson. „Hvað er RNA-inngrip?“ Vísindavefurinn. 16. nóv. 2006. Vefsíða. 26. apr. 2024. <http://visindavefur.is/svar.php?id=6385>.

Hvað er RNA-inngrip?